Tìm Kiến

Tìm kiếm chọn lọc

Thành phố Phan thiết long trọng tổ chức Lễ đón nhận Giấy Chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Thứ sáu - 12/06/2020 05:14
Sáng ngày 12 tháng 6 năm 2020 tại Hội trường Thành ủy Phan Thiết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết long trọng tổ chức Lễ đón nhận Giấy Chứng nhận đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Cầu ngư ở vạn Thủy Tú; Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với thắng cảnh Suối Tiên và thắng cảnh đồi Cát Bay.
Ông Võ Thành Huy - PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận  trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với thắng cảnh Suối Tiên và đồi Cát Bay

Ông Võ Thành Huy - PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với thắng cảnh Suối Tiên và đồi Cát Bay

Đến dự buổi Lễ có ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận; ông Nguyễn Văn Luân - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Thiết; ông Võ Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết; cùng đại diện các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, Ban Quản lý di tích vạn Thủy Tú và nhân dân địa phương.

 
                                                       
 
      Văn nghệ chào mừng
 
Vạn Thủy Tú là di tích lịch sử - văn hóa được tạo dựng từ khá sớm vào năm Nhâm Ngọ (1762), là nơi thờ Thủy Tổ nghề biển của ngư dân các làng chài ở Phan Thiết. Nơi đây hiện trưng bày bộ hài cốt cá Ông có kích thước dài hơn 20m (được xem bộ xương cá Ông lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á) nhằm phục vụ du khách đến tham quan và nghiên cứu. Đặc biệt hàng năm tại vạn Thủy Tú diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc gắn với tín ngưỡng thờ thần Nam Hải của cư dân vùng biển. Nổi bật là lễ hội Cầu ngư với nhiều nghi lễ mang đậm giá trị văn hóa, tính nhân văn sâu sắc, luôn hướng con người về cội nguồn, về với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Với những giá trị lịch sử - văn hóa, vạn Thủy tú được xếp hạng di tích quốc gia năm 1996.
 
 
    Ông Huỳnh Giác Trưởng BQL đình, vạn Thủy Tú phát biểu tại buổi lễ
 
Thắng cảnh Đồi Cát Bay và Suối Tiên từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, khám phá và trải nghiệm. Đồi Cát Bay nổi bật bởi vẻ đẹp hoang sơ của những đồi cát trải dài mênh mông ngút mắt với nhiều màu sắc óng ánh và hình dáng tự nhiên thay đổi liên tục, tạo nên vẻ đẹp độc đáo hút hồn du khách tìm đến thưởng ngoạn. Thắng cảnh Suối Tiên đặc trưng với màu nước đỏ cam và những nhũ cát đã bị bào mòn theo thời gian như những bức tường thành cổ kính với các vách cát đỏ, cát trắng xám. Sự kết hợp hài hoà các yếu tố đó đã tạo cho Suối Tiên như một bức tranh thiên nhiên vô cùng rực rỡ, sống động và được ví như chốn “Bồng lai tiên cảnh”.
Với những giá trị độc đáo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa Lễ hội Cầu ngư ở vạn Thủy Tú vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia; UBND tỉnh Bình Thuận ra quyết định xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với thắng cảnh Suối Tiên và thắng cảnh đồi Cát Bay.
Nhân buổi lễ này, ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong rằng chính quyền cùng nhân dân thành phố Phan Thiết sẽ cùng chung tay, nỗ lực hơn nữa trong việc gìn giữ bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị các di sản văn hóa của cha ông để lại. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế và ngành du lịch địa phương ngày càng phát triển./.

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ Bảo tổn

Nguồn tin: Bảo tàng tỉnh Bình Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông Báo - Giấy Mời - Văn Bản

Hiện Vật Tiêu Biểu

  • Tên hình ảnh 1
  • Ảnh khai thác cổ vật
  • Tên hình ảnh 1
  • Tên hình ảnh 1
  • Chèo bả trạo
  • Lễ nghinh ông
  • Bình gốm
  • Đàn đá
  • Rìu đá
  • Vươn miện của vua và hoàng hậu

Thư Viện Video Clip

Văn hóa Chăm Pa

Văn hóa Chăm Pa

Đã xem: 3244
13/02/2017
Khai quật cổ vật

Khai quật cổ vật

Đã xem: 2697
13/02/2017

Liên Kết WebSite

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 376

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 375


Hôm nayHôm nay : 76578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2680645

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 35904416

Đường Đi