HOẠT ĐỘNG BẢO QUẢN HIỆN VẬT BẢO TÀNG

Cán bộ chuyên môn đang xử lý hiện vật
                 Bảo quản là hoạt động bảo vệ, giữ gìn, phòng ngừa và loại trừ các yếu tố gây hại đến hiện vật do tác động của thiên nhiên, môi trường hoặc con người gây ra. Nếu không xử lý khoa học và kịp thời thì theo thời gian hiện vật sẽ bị xuống cấp, hư hỏng dẫn đến hủy hoại và thậm chí mất đi là điều không thể tránh khỏi. Những hiện vật mới được sưu tầm, sau khi phân loại, kiểm kê là cả một quá trình phức tạp, tỉ mỉ từ việc phân tích, đánh giá hiện trạng hiện vật đến lau chùi, loại bỏ những bụi bẩn, bảo quản sợ bộ, bảo quản bằng hóa chất, hiện vật trúc vớt từ các con tàm đắm đã bị nhiễm mặn cần phải ngâm xả mặn định kỳ, mới cải tạo được tình trạng nhiễm mặn hiện vật, nâng cao tuổi thọ cho hiện vật, cổ vật.

 
 
               Khai quật tại di chỉ khảo cổ học Phú Trường - Phú Long




Hiện vật sau khi được xử lý và Bảo quản

 
               Để thực hiện tốt công tác bảo quản cần phải có trang thiết bị, các chất bảo quản và cách thức tổ chức hoạt động một cách khoa học, phù hợp. Trong những năm qua, do kinh phí cấp cho hoạt động bảo quản tại kho còn hạn chế chưa đáp ứng được cùng một lúc trong việc mua trang thiết bị đồng loạt như máy lạnh, máy hút bụi, tủ, bục, bệ... chỉ trang bị nhỏ, lẻ chỉ đáp ứng một phần yêu cầu đề ra cho công tác bảo quản. Để thực hiện tốt nhiệm vụ cán bộ chuyên môn bộ phận kho lưu giữ hiện vật, đã có những kiến nghị tiến hành từng bước bổ sung các chất bảo quản, thiết bị, tủ, bục bệ, dưới hình thức mua bổ sung từng năm và đã khắc phục được phần nào trong công tác bảo quản hiện vật.
           
           Công tác bảo quản được tiến hành phân theo từng chủ đề, chất liệu, địa danh, từng năm và theo bộ sưu tập… Hiện vật được bố trí, sắp xếp có hệ thống, có khoảng cách tạo được khoảng không gian thông thoáng, an toàn cho hiện vật. Điều đó, tạo được điều kiện tốt nhất cho cán bộ chuyên môn làm công tác bảo quản kiểm tra, quan sát, vệ sinh hiện vật được dễ dàng. Đặc biệt với những hiện vật có kích thước, tiết diện nhỏ thì đa số các hiện vật đã được bảo quản trong những hộp đựng bằng giấy, hộp xốp nhỏ phù hợp, hiện vật chất liệu mộc là những tấm ván phẳng được treo bên tường, hiện vật nặng để bục, bệ, ngăn kệ dưới, hiện vật nhẹ bỏ ngăn kệ phía trên giúp hiện vật luôn ở trong tình trạng an toàn.
         
           Từng bước hoàn thiện, bổ sung hệ thống thiết bị bảo quản hiện đại chuyên dụng, điều đó đã giúp bảo quản hiện vật luôn ở trong môi trường ổn định về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm… đảm bảo theo tiêu chí quy định, phù hợp với từng chất liệu. Bên cạnh đó công tác bảo quản hiện vật trong công tác phòng cháy chữa cháy luôn được quan tâm đầu tư, thiết kế lắp đặt hệ thống báo cháy, báo trộm tự động và các phương tiện phòng chống cháy nổ được trang bị đầy đủ tại các kho hiện vật bảo tàng.
         
          Công tác kho là công việc thầm lặng, nhưng mang nhiều ý nghĩa thiết thực lưu giữ thông tin đáng tin cậy góp phần không nhỏ cho các mặt hoạt động của bảo tàng, đặc biệt là phục vụ cho công tác trưng bày hiện vật bảo tàng.

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ Bảo tàng