BÀU TRẮNG ĐƯỢC XẾP HẠNG DANH LAM THẮNG CẢNH CẤP QUỐC GIA

Thắng cảnh Bàu Trắng
          Bàu Trắng là thắng cảnh nổi tiếng của Bình Thuận thuộc thôn Hồng Lâm xã Hoà Thắng, huyện Bắc Bình. Cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 48,5km về hướng Đông Bắc.  

          Với vẻ đẹp thiên nhiên độc đáo được ví như “Ốc đảo xanh giữa sa mạc”, Bàu Trắng mang đến sức hấp dẫn kỳ lạ mê hoặc lòng người bởi vẻ hoang sơ từ bàu nước trong xanh trải dài, bao quanh bởi đồi cát trắng tinh khôi, tạo hình sống động, biến đổi qua từng khoảnh khắc khiến du khách đều cảm thấy ngỡ ngàng mỗi khi đến đây. Là nguồn cảm hứng vô tận cho sự thăng hoa trong sáng tác nghệ thuật (thơ ca, nhiếp ảnh, hội hoạ…).  Năm 1867 nhà thơ yêu nước Nguyễn Thông (1827 - 1884), từ Long An ra Bình Thuận tỵ địa, khi đi ngang qua đây đã bị chinh phục bởi cảnh sắc mây trời non nước tuyệt đẹp của Bàu Trắng và sáng tác nhiều bài thơ như “Bạch Hồ nhàn hành” (Dạo chơi Bàu Trắng) và “Quá Bình Nhơn sa mạc” (Qua bãi cát Bình Nhơn).

          Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên nổi tiếng, Bàu Trắng còn gắn với thế giới tâm linh huyền bí của ngôi đền thờ Thiên Y A Na linh thiêng. Xưa kia xung quanh Bàu Trắng là khu vực sinh sống lâu đời của người Chăm. Khi người Việt (Kinh) đến khai phá tiếp quản vùng đất này họ đã tiếp nhận và Việt hoá tín ngưỡng bản địa để thờ cúng theo cách riêng của mình. Đền thờ Thiên Y A Na nằm bên bờ Bàu Trắng (nay chỉ còn là phế tích) nhưng là dấu ấn đậm nét phản ánh quá trình tiếp biến văn hoá Việt - Chăm trên vùng đất mới.

         Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ Bàu Trắng gắn liền với Khu Căn cứ Lê Hồng Phong, nơi ghi dấu những năm tháng gian khổ hy sinh nhưng rất đỗi tự hào của quân và dân Bình Thuận. Ngày nay trở thành nơi về nguồn giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng, lòng yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ noi gương và tiếp bước.

 
 
  Đồi Trinh Nữ

          Trong những năm qua Bàu Trắng trở thành điểm đến có sức hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước, giúp cho Bàu Trắng đạt nhiều danh hiệu cao quý: Top 100 điểm đến ấn tượng Việt Nam 2013; Điểm đến được ưa thích Asean do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trao tặng năm 2014; Top 100 điểm du lịch được yêu thích khu vực phía Nam năm 2016. Đây cũng là điểm đến nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó “Danh thắng Bàu Trắng được xác định là điểm du lịch quan trọng biểu tượng độc đáo của Mũi Né. Định hướng khai thác các giá trị cảnh quan gắn với bảo vệ môi trường”.

          Với những giá trị tiêu biểu đó, trong những năm 2017 - 2019, Bảo tàng Bình Thuận đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện Bắc Bình tiến hành khảo sát, thu thập tư liệu, nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học và khoanh vùng bảo vệ Thắng cảnh Bàu Trắng với tổng diện tích 371,88ha. Các thành phần hồ sơ đã được các ngành chức năng thống nhất trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định xếp hạng.

        Ngày 03/9/2019 Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 3040/QĐ-BVHTTDL chính thức xếp hạng Bàu Trắng là Danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia. Đây là niềm vinh dự và là niềm tự hào của nhân dân huyện Bắc Bình nói riêng và nhân dân Bình Thuận nói chung; đồng thời cũng là tiền đề quan trọng trong việc bảo tồn, quản lý và khai thác các giá trị của thắng cảnh Bàu Trắng một cách hiệu quả, hứa hẹn trong thời gian tới sẽ là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng mang đặc thù riêng biệt, độc đáo của tỉnh Bình Thuận thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến khảm phá trải nghiệm./.

Tác giả bài viết: Phòng Bảo tồn và Quản lý di tích