Chuyến tham quan, trải nghiệm văn hoá Chăm của trường THPT Phan Bội Châu

Thực hiện Chương trình phối hợp số 2508/CTPH-SVHTTDL-SGD&ĐT ngày 08/10/2020 giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận về “Hoạt động giáo dục thông qua Di sản văn hóa và tổ chức học tập ngoại khóa tìm hiểu về Di sản văn hóa địa phương tại các bảo tàng, di tích trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2020-2025.
Tập thể giáo viên và học simh trường THPT Phan Bội Châu chụp ảnh lưu niệm tại Nhà Trưng bày Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm



          Sáng ngày 15/5/2022, Tổ chuyên môn Lịch sử kết hợp với BCH Đoàn trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THPT Phan Bội Châu, Tp. Phan Thiết đã tổ chức đưa 80 em học sinh có thành tích tốt trong học tập và hoạt động Đoàn ở các lớp học khối 12 của trường đến tham quan, tìm hiểu văn hóa Chăm tại Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm thuộc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận.
          Trong buổi tham quan, trải nghiệm, tập thể giáo viên, học sinh và đại diện cha mẹ học sinh của trường đã có dịp được Thuyết minh viên tại điểm hướng dẫn tận tình cho Đoàn tìm hiểu về văn hóa người Chăm, xem nghệ nhân trình diễn và hướng dẫn nghề làm Gốm và Dệt thồ cẩm truyền thống của người Chăm.
          Đặc biệt, các thành viên trong đoàn rất thích thú khi được tham gia các trò chơi dân gian và khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống của người Chăm để chụp ảnh lưu niệm trong chuyến tham quan.

 
 
                   Giáo viên và học sinh mặc trang phục người Chăm trong chuyến tham quan
 
          Về phía nhà trường, giáo viên phụ trách hướng dẫn các em học sinh đặt câu hỏi, ghi chép, chụp ảnh các tài liệu, hiện vật trưng bày để làm căn cứ, tư liệu viết bài thu hoạch sau buổi tham quan.
          Ông Nguyễn Phi Đăng, Ban đại diện cha mẹ học sinh đi cùng đoàn cho biết: Đây là hoạt động ngoại khóa rất có ý nghĩa và hữu ích đối với các em học sinh sau những ngày học tập trên lớp. Bởi vì, trong năm học 2021-2022 tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tập, các em đã có thời gian dài học tập bằng hình thức trực tuyến nên cũng ảnh hưởng không tốt đến các hoạt động ngoại khóa, vui chơi giải trí của các em nên rất cần những chuyến tham quan như thế này để tạo thêm nguồn năng lượng giúp các em học tập tốt hơn.

 
 
         Các em học sinh đang say mê khi tự mình làm ra sản phẩm Gốm truyền thống của người Chăm
                                     
          
 
             Các em học sinh tham gia trò chơi dân gian
 
          Buổi tham quan, trải nghiệm là một hoạt động hữu ích, giúp các thành viên trong Đoàn trao đổi thêm kiến thức, trải nghiệm thực tế trong chương trình học tập ngoại khóa theo kế hoạch của trường. Đây là dịp giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương./

Tác giả bài viết: Ức Viết Vòng - Trung tâm trưng bày văn hoá Chăm

Nguồn tin: Bảo tàng tỉnh Bình Thuận