DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA THÁP NƯỚC PHAN THIẾT ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH CẤP TỈNH

DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA THÁP NƯỚC PHAN THIẾT  ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH CẤP TỈNH
          Sáng ngày 26/02/2019 tại Tháp nước Phan Thiết, UBND thành phố Phan Thiết phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đối với Tháp nước Phan Thiết.

          Đến dự buổi Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích có ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận; ông Đỗ Ngọc Điệp - Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Phan Thiết; ông Võ Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết; Lãnh đạo phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN các ban, ngành, đoàn thể thành phố Phan Thiết, cùng đông đảo cán bộ và nhân dân phường Bình Hưng.

          Tháp nước Phan Thiết là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, đã trở thành hình ảnh, biểu tượng thân quen, in sâu vào tâm thức của bao thế hệ người dân Phan Thiết và Bình Thuận trong hơn 2/3 thế kỷ qua. Đây là món quà quý giá mà Hoàng thân Xuphanuvông (sau này là Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) để lại trên vùng đất Phan Thiết.

          Tháp nước Phan Thiết được khởi công xây dựng năm 1928, đến năm 1934 hoàn thành và đưa vào sử dụng nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho Tòa Công sứ Pháp (nay là UBND tỉnh Bình Thuận) và người dân nội thị Phan Thiết. Tháp được xây theo hình trụ bát giác đều cao 32m, có sức chứa khoảng 400m3 nước. Nét kiến trúc độc đáo thể hiện qua cách trang trí hoa văn chữ Triện chạy dọc theo các cạnh của thân Tháp từ trên xuống gồm 5 chữ: Hỷ, Phúc, Thọ, Kiết, Lộc với hàm ý là chúc vui vẻ, hạnh phúc, trường sinh, thịnh vượng và no ấm. Từ lâu tháp nước đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhiếp ảnh gia, các họa sỹ.

          Với những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu đó, Tháp nước Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận xếp hạng di tích cấp tỉnh tại Quyết định số 2807/QĐ-UBND ngày 19/10/2018. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân thành phố Phan Thiết nói riêng và nhân dân Bình Thuận nói chung.
 Nhân buổi Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND thành phố Phan Thiết khẩn trương thành lập Ban Quản lý di tích Tháp nước Phan Thiết nhằm quản lý và phát huy có hiệu quả cho xứng tầm với giá trị vốn có của Tháp nước; triển khai lập dự án tu bổ, tôn tạo tháp nước và môi trường cảnh quan xung quanh… để trong thời gian không xa nơi đây sẽ trở thành điểm đến tham quan hấp dẫn của du khách và nhân dân địa phương; đồng thời là nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí lành mạnh cho các cháu thiếu nhi./.

Tác giả bài viết: Phòng Bảo tồn và Quản lý di tích