ĐOÀN CÔNG TÁC TRUNG ƯƠNG HỘI HỮU NGHỊ LÀO - VIỆT NAM THAM QUAN BẢO TÀNG BÌNH THUẬN VÀ THÁP NƯỚC PHAN THIẾT

Tháp nước Phan Thiêt
           Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận, chiều ngày 27/8/2018, Đoàn công tác Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam do ông Vilayvong Bouddakham, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch - Tài chính và Kiểm toán của Quốc hội Lào, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam đã đến tham quan Bảo tàng Bình Thuận.
         
 
                            Ông Vilayvong Bouddakham đứng giữa
 
           Đón đoàn tham quan, đồng chí Nguyễn Chí Phú - Phó Giám đốc Bảo tàng Bình Thuận trân trọng mời đoàn vào tham quan và nghe giới thiệu về những nét đặc trưng văn hóa truyền thống của người Bình Thuận thông qua các chuyên đề trưng bày tại Bảo tàng.

            Kết thúc buổi tham quan thay mặt đoàn công tác ông Vilayvong Bouddakham Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam xin cảm ơn Lãnh đạo và cán bộ Bảo tàng Bình Thuận đã thông tin cho đoàn về các giá trị lịch sử, văn hóa đặc trưng của người Bình Thuận thông qua các hiện vật trưng bày tại đây. Trước đó, Đoàn đã đến tham quan Tháp nước Phan Thiết, Khu di tích Trường Dục Thanh và Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.

 

            Bảo tàng Bình Thuận đã cử cán bộ thuyết minh về lịch sử xây dựng Tháp nước Phan Thiết cho Đoàn công tác Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam. Điều đặc biệt, Tháp nước Phan Thiết do Hoàng thân Souphanouvong, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thiết kế khi ông đang theo học tại Trường Albert Sarraut. Hoàng thân Souphanouvong (1909 - 1995) sinh ra trong một gia đình hoàng tộc, cha là Phó vương Bun Khôống, mẹ là bà thứ phi Khăm Uộn. Sau khi học xong tiểu học tại Lào, năm 11 tuổi (1920) ông rời gia đình sang Hà Nội du học tại Trường Albert Sarraut.

             Ngay từ nhỏ Hoàng thân Souphanouvong đã bộc lộ là một người ham học hỏi, có sở thích tìm hiểu văn hóa dân gian, hội họa dân gian và năng khiếu này ngày càng được phát triển trong thời gian Ông theo học tại Hà Nội. Ngoài giờ học ở trường Ông thường dành thời gian rãnh rỗi đi thăm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa. Đặc biệt là sở thích vẽ tranh về đề tài phong cảnh và con người trong thiên nhiên. Chính niềm đam mê đó đã đưa ông đến với ý tưởng thiết kế Tháp nước Phan Thiết khi còn là du học sinh tại trường Albert Sarraut Hà Nội. Tháp nước Phan Thiết lúc bấy giờ được xây dựng theo chủ trương của nhà cầm quyền Pháp nhằm cung cấp nước phục vụ Tòa Công sứ và người dân nội thị Phan Thiết. Bản vẽ thiết kế Tháp nước của Hoàng thân Souphanouvong được Sở Công chánh Hà Nội duyệt và sau đó công trình được đưa ra đấu thầu. Nhà thầu Ưng Du (người Huế) sinh sống và làm việc tại Bình Thuận đã trúng thầu và khởi công xây dựng cuối năm 1928,  hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1934.

             Ngoài ra, khi Hoàng thân Souphanouvong du học ở Pháp từ tháng 10/1931 đến năm 1937 về làm việc tại Sở Công chánh An Nam Trung Kỳ đóng tại Nha Trang đã đi xây dựng nhiều công trình khắp xứ Đông Dương, trong đó có các công trình trên đất nước Việt Nam như: Đập Bãi Thượng (Thanh Hóa), đập Para thủy lợi Đô Lương, cầu sắt Yên Xuân bắc qua Sông Cả (Nghệ An)...
 
 

Tác giả bài viết: Phòng Trưng bày - Thuyết Minh