Huyện Bắc Bình long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa đền thờ Thiên Y A Na

Sáng ngày 30/11/2020, UBND huyện Bắc Bình tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với đền thờ Thiên Y A Na. Đến dự buổi Lễ có ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận; ông Trần Thanh Toàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình; đại diện lãnh đạo HĐND, UBMTTQVN, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, cùng đông đảo cán bộ và nhân dân xã Phan Rí Thành.
Huyện Bắc Bình long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng  di tích lịch sử - văn hóa đền thờ Thiên Y A Na
  • Đền thờ Thiên Y A Na được tạo lập vào nửa đầu thế kỷ XIX để thờ Thiên Y A Na theo tín ngưỡng của người Việt có nguồn gốc xuất phát từ tục thờ nữ thần Pô Ina Nagar của người Chăm. Ngoài ra, tại đền còn thờ hai người con của Bà, cùng vợ chồng Tiều lão phu thê là cha mẹ nuôi của Bà theo truyền thuyết và các bậc tiền hiền, hậu hiền có công khai mở đất đai, tạo lập làng, dựng đền ngày trước. Ngoài chức năng đó, đền thờ còn là nơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh và thực hiện các nghi lễ cúng tế theo phong tục tập quán có từ lâu đời của cộng đồng người dân địa phương.
 
  • Hàng năm tại di tích diễn ra lễ cúng Thanh Minh vào tháng 3 Âm lịch, Lễ Vía Bà vào ngày 15 - 16 tháng 10 Âm lịch. Lễ hội tại đền thờ Thiên Y A Na ở Bắc Bình là dịp để người dân địa phương và các khu vực lân cận về kính cẩn dâng hương và lễ vật khấn bái, cầu mong sự che chở, độ trì của nữ thần Thiên Y A Na; đây cũng là dịp để mọi người thể hiện lòng biết ơn, sự thành kính, trân trọng của mình đối với Bà.
 
  • Bên cạnh những giá trị về tâm linh, tại di tích còn lưu giữ nhiều hiện vật quý có giá trị lịch sử văn hóa, tiêu biểu là 02 bảng gỗ khắc chữ Hán Nôm, nhiều hoành phi, câu đối, đại hồng chung... Đây là nguồn tư liệu quý để chúng ta nghiên cứu về lịch sử, văn hóa và nguồn gốc dân cư của vùng đất Phan Rí Thành nói riêng và huyện Bắc Bình nói chung.
 
  • Với những giá trị tiêu biểu đó, đền thờ Thiên Y A Na đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định xếp hạng di tích tại Quyết định số 2790/QĐ-UBND ngày 12/11/2020. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân làng Bình Thủy.
 
  • Tại buổi lễ, ông Võ Thành Huy - PGĐ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, chính quyền và người dân địa phương, nỗ lực hơn nữa trong việc gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Cần duy trì tổ chức các lễ nghi, lễ hội theo đúng tập tục truyền thống của cha ông để lại, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc theo đúng tinh thần của Luật Di sản văn hóa.
 
Một số hình ảnh tại buổi lễ



Văn nghệ chào mừng



Ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu tại buổi lễ


Lễ rước bằng xếp hạng di tích vào chính điện
 

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ Bảo tổn

Nguồn tin: Bảo tàng tỉnh Bình Thuận