Lễ đón nhận bằng di tích cấp tỉnh Thắng cảnh bãi đá Cà Dược (bãi đá 7 Màu), xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong

Sáng ngày 14/11/2020, UBND huyện Tuy Phong long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với Thắng cảnh Bãi đá Cà Dược.
Lãnh đạo Sở VHTTDL trao bằng xếp hạng di tích Thắng cảnh bãi đá Cà Dược
             Đến dự buổi Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích, về phía lãnh đạo tỉnh có Ông Lê Huy Toàn - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Bình Thuận, Bà Nguyễn Lan Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận; Ở địa phương có Ông Dương Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong; Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN các ban, ngành, đoàn thể huyện Tuy Phong, cùng đông đảo cán bộ và nhân dân xã Bình Thạnh.
 

Bãi đá Cà Dược là một quần thể thắng cảnh thiên nhiên chứa đựng vẻ đẹp nguyên sơ độc đáo, bãi đá gồm nhiều loại đá nhỏ, tròn, dẹp, nhiều màu sắc và kích cỡ rất đặc trưng và độc đáo mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất và con người Bình Thuận. Nơi đây quanh năm chan hòa ánh nắng, khí hậu mát mẻ trong lành được chắt lọc bởi những luồng gió biển mặn mà, mát lạnh, tạo nên một thiên cảnh trầm lặng, lý tưởng cho việc khám phá, nghỉ dưỡng. Hình dạng và màu sắc độc đáo của bãi đá nơi đây từ lâu đã có sức thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá ngày càng đông. Không chỉ hấp dẫn bởi các loại đá con nhiều màu sắc, Bãi đá Cà Dược còn tạo được ấn tượng bởi những tảng đá to xếp thành từng cụm gần bờ, cùng với tác động của sóng biển tạo thành nhiều hình thù kích thích trí tưởng tượng của người thưởng ngoạn và được phủ kín bởi màu rêu xanh.


         Bãi Cà Dược là di sản thiên nhiên quý giá với vẻ đẹp tự nhiên của đá mang nhiều hình dáng, màu sắc kỳ thú; nơi đây đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhiếp ảnh gia đam mê sáng tạo nghệ thuật và đã có nhiều tác phẩm đoạt nhiều huy chương trong các hội thi nhiếp ảnh nghệ thuật trong và ngoài tỉnh; qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá, mang hình ảnh của thắng cảnh đến gần với công chúng trong nước và quốc tế, gợi sự tò mò thích thú, thôi thúc du khách đến khám phá vùng đất này. Năm 2007, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục là “Bãi đá Cổ Thạch có nhiều hình dạng màu sắc nhất Việt Nam”.

         Với những giá trị về lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên tiêu biểu đó, Bãi đá Cà Dược đã được UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định xếp hạng di tích tại Quyết định số 1987/QĐ-UBND ngày 18/8/2020. Đây là cơ sở pháp lý tạo tiền đề quan trọng trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của thắng cảnh theo đúng tinh thần của Luật Di sản văn hóa. Qua đó thu hút ngày càng nhiều du khách thập phương đến thăm quan, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Một số hình ảnh của buổi lễ





Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ Bảo tồn

Nguồn tin: Bảo tàng tỉnh Bình Thuận