Tìm Kiến

Tìm kiếm chọn lọc

Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận: Điểm tham quan giá trị

Thứ sáu - 10/02/2017 09:07
Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận: Điểm tham quan giá trị

Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận: Điểm tham quan giá trị

BTO- Sau hơn một tháng khánh thành, Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận đang đáp ứng đúng nhu cầu nghiên cứu, hưởng thụ văn hóa của người dân và du khách.




Với hơn 1.000 cổ vật quý hiếm như súng thần công, mộ chum bằng gốm, đàn đá...trong số hơn 5.000 cổ vật được Bảo tàng Bình Thuận khai quật khảo cổ và sưu tầm hơn 40 năm qua để trưng bày theo 7 chuyên đề. Bên cạnh đó là đội ngũ nhân viên phục vụ du khách cũng được trang bị những kiến thức cần thiết về lịch sử, văn hóa, các niên đại của cổ vật gắn liền với giá trị của nó để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng khi đến tham quan bảo tàng.
Không gian thoáng mát, các cổ vật được sắp xếp một cách khoa học theo từng chuyên đề, niên đại, theo trình tự thời gian và giá trị của từng cổ vật nên rất thuật lợi cho việc tham quan, tiếp cận và nghiên cứu. Đầu tiên phải kể đến là Văn hóa khảo cổ học Đa Kai được phát hiện từ năm 1977 – 1978. Ở đó, khách tham quan có thể tìm hiểu về công cụ lao động thông qua các di vật là rìu, bàn mài, cuốc, đàn bằng đá được lưu giữ cách đây gần 3.000 năm. Hay như Văn hóa khảo cổ học Sa Huỳnh ở Bình Thuận phân bố dọc theo các triền cát ven biển từ huyện Tuy Phong cho đến thị xã La Gi. Khách tham quan có thể thấy được các cổ vật như mộ chum, mũi giáo, rìu đồng, khuyên tai được làm bằng đồng… đã cho thấy cách đây gần 3.000 năm con người đã biết chế tạo công cụ lao động bằng kim loại, bên cạnh đó là họ đã biết làm đẹp thông qua các bộ trang sức như vòng tay, dây chuyền…Cùng với Văn hóa khảo cổ học Đa Kai, Văn hóa khảo cổ học Sa Huỳnh đến Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận du khách còn khám phá được mối quan hệ giao thương tấp nập trên vùng biển Bình Thuận qua các cổ vật khai quật từ những con tàu đắm, là đồ gốm sứ có niên đại từ thời Minh, thời Thanh của Trung Quốc và có cả gốm sứ của Thái Lan.
Bình Thuận là địa phương có 34 dân tộc anh em, chính vì vậy những cổ vật được trưng bày tại đây như đầu tượng thần Shiva bằng kim loại, bệ thờ Linga – Yoni, tượng phật, lễ hội cầu ngư… phần nào phản ánh đời sống văn hóa, tín ngưỡng, lễ hội, phong phú và đa dạng của các đồng bào dân tộc anh em trên đất Bình Thuận. Chính những giá trị to lớn về mặt văn hóa, lịch sử của các cổ vật tại Bảo tàng Bình Thuận mà trong những ngày qua, khi nơi này mở cửa đón khách tham quan đã có nhiều người tìm đến đây để chiêm ngưỡng và khám phá.
Anh Võ Cáp – Phó Trưởng phòng Trưng bày thuyết minh – Bảo tàng Bình Thuận cho biết: “Sau hơn nửa tháng khánh thành, Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận đã đón nhận hơn 500 khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghiên cứu. Để tiếp tục phát huy giá trị Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị du lịch, các trường học để đưa Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận trở thành một điểm đến mới cho du khách tham quan, nghiên cứu học tập”.        
Việc đưa vào sử dụng Nhà trưng bày Bảo tàng Bình Thuận là sự cần thiết để người dân địa phương và du khách tìm hiểu, khám phá ra những nét văn hóa lịch sử loài người từ thời tiền sử đến ngày hôm nay. Không những vậy, đây còn là một sản phẩm du lịch, một điểm đến thú vị và cũng là kênh quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của cộng động các dân tộc anh em tại Bình Thuận đến với  công chúng.
 

Tác giả bài viết: Hồng Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thông Báo - Giấy Mời - Văn Bản

Hiện Vật Tiêu Biểu

  • Tên hình ảnh 1
  • Ảnh khai thác cổ vật
  • Tên hình ảnh 1
  • Tên hình ảnh 1
  • Chèo bả trạo
  • Lễ nghinh ông
  • Bình gốm
  • Đàn đá
  • Rìu đá
  • Vươn miện của vua và hoàng hậu

Thư Viện Video Clip

Văn hóa Chăm Pa

Văn hóa Chăm Pa

Đã xem: 3269
13/02/2017
Khai quật cổ vật

Khai quật cổ vật

Đã xem: 2714
13/02/2017

Liên Kết WebSite

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 119


Hôm nayHôm nay : 18748

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 37529212

Đường Đi