Tìm Kiến

Tìm kiếm chọn lọc

LỄ ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT CẤP TỈNH ĐỀN THỜ BẠCH MÃ THÁI GIÁM LÀNG PHÚ MỸ, XÃ NGŨ PHỤNG, HUYỆN PHÚ QUÝ

Thứ hai - 20/05/2019 12:07
LỄ ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT CẤP TỈNH ĐỀN THỜ BẠCH MÃ THÁI GIÁM LÀNG PHÚ MỸ, XÃ NGŨ PHỤNG, HUYỆN PHÚ QUÝ

LỄ ĐÓN NHẬN BẰNG DI TÍCH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT CẤP TỈNH ĐỀN THỜ BẠCH MÃ THÁI GIÁM LÀNG PHÚ MỸ, XÃ NGŨ PHỤNG, HUYỆN PHÚ QUÝ

          Sáng ngày 16/5/2019, UBND huyện Phú Quý long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh đối với đền thờ Bạch Mã Thái Giám làng Phú Mỹ.

          Đến dự buổi Lễ có ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận; ông Ngô Tấn Lực - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý; đại diện lãnh đạo HĐND, UBMTTQVN, các ban, ngành, đoàn huyện, cùng đông đảo cán bộ và nhân dân xã Ngũ Phụng.

          Đền thờ Bạch Mã Thái Giám làng Phú Mỹ là di tích kiến trúc dân gian của người Việt được tạo dựng vào cuối thế kỷ XVIII gắn với quá trình di cư của các bộ phận cư dân vùng Trung Trung Bộ đến đảo Phú Quý khai khẩn đất đai, lập làng. Di tích là nơi thờ thần Bạch Mã Thái Giám cùng các bậc tiền nhân có công trong việc lập làng, dựng đền ngày trước và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng dân cư.

          Quần thể kiến trúc đền thờ Bạch Mã Thái Giám được tạo lập bằng các loại vật liệu dân gian đương thời như: gỗ, gạch, đá và các chất vữa được pha chế bằng kinh nghiệm dân gian truyền thống để tạo nên chất kết dính vững chắc cho công trình kiến trúc. Điểm nổi bật nhất là tất cả các hạng mục chính của di tích được kiến tạo, lắp ghép với lối kiến trúc truyền thống theo kiểu tứ trụ, mái chồng mái; bằng kỹ thuật lắp ghép công phu đã liên kết các chi tiết gỗ tạo nên bộ khung vững chắc. Cùng với đó là trang trí nghệ thuật tại di tích được thể hiện qua các họa tiết, phù điêu đắp nổi trên đỉnh nóc, các góc mái hay chạm khắc trên đầu kèo, trính và con đội, trên các khám thờ, bao lam, hoành phi…;

          Tại di tích còn lưu giữ nhiều di vật, hiện vật, tư liệu Hán Nôm quý có giá trị về lịch sử, văn hóa; trong đó có 5 sắc phong của các đời vua triều Nguyễn ban tặng cho thần Bạch Mã Thái Giám; cùng với nhiều câu đối, hoành phi, bài vị… phản ánh quá trình lịch sử di dân, tạo lập làng và xây dựng cuộc sống ở làng Phú Mỹ từ trước đến nay.

          Bên cạnh đó, hàng năm tại đền thờ Bạch Mã Thái Giám làng Phú Mỹ còn diễn ra 2 kỳ tế lễ chính: tế Xuân vào trung tuần của tháng Giêng và tế Thu vào trung tuần từ tháng 8 - 10 âm lịch. Lễ hội tại di tích là cầu nối tâm linh giữa con người với thần linh, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời cũng là hình thức trao truyền văn hóa truyền thống của dân tộc từ thế hệ trước sang thế hệ sau, là nét văn hóa đặc sắc của người dân Phú Quý nói riêng, người dân Bình Thuận nói chung.

           Với những giá trị tiêu biểu đó, đền thờ Bạch Mã Thái Giám làng Phú Mỹ đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định xếp hạng di tích tại Quyết định số 3380/QĐ-UBND ngày 6/12/2018. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân làng Phú Mỹ.

          Tại buổi lễ, ông Võ Thành Huy - PGĐ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, chính quyền và người dân địa phương, nỗ lực hơn nữa trong việc gìn giữ bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Cần duy trì tổ chức các lễ nghi, lễ hội theo đúng tập tục truyền thống của cha ông để lại, đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.

                     Một số hình ảnh tại buổi lễ


 Văn nghệ chào mừng



Ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu tại buổi lễ
 

Tác giả bài viết: Phòng Bảo tồn và Quản lý di tích

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông Báo - Giấy Mời - Văn Bản

Hiện Vật Tiêu Biểu

  • Tên hình ảnh 1
  • Ảnh khai thác cổ vật
  • Tên hình ảnh 1
  • Tên hình ảnh 1
  • Chèo bả trạo
  • Lễ nghinh ông
  • Bình gốm
  • Đàn đá
  • Rìu đá
  • Vươn miện của vua và hoàng hậu

Thư Viện Video Clip

Văn hóa Chăm Pa

Văn hóa Chăm Pa

Đã xem: 3243
13/02/2017
Khai quật cổ vật

Khai quật cổ vật

Đã xem: 2696
13/02/2017

Liên Kết WebSite

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 383

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 376


Hôm nayHôm nay : 15013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2642399

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 35866170

Đường Đi