Tìm Kiến

Tìm kiếm chọn lọc

Lễ đón nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội Dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, Thị xã La Gi

Thứ ba - 12/07/2022 11:21
Nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm Tái lập tỉnh Bình Thuận; Sở văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND thị xã La Gi long trọng tổ chức Lễ đón nhận Quyết định và Chứng nhận của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Lễ hội Dinh Thầy Thím vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Buổi Lễ sẽ chính thức diễn ra vào sáng ngày 14/7/2022 tại di tích dinh Thầy Thím, xã Tân Tiến, thị xã La Gi.
Đoàn rước trên đường vào mộ thực hiện nghi lễ Nghinh Thần

Đoàn rước trên đường vào mộ thực hiện nghi lễ Nghinh Thần

         
          Dự kiến thành phần tham dự buổi Lễ có đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; Lãnh đạo Thị uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ thị xã La Gi, các ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo cán bộ và Nhân dân xã Tân Tiến. 

          Lễ hội dinh Thầy Thím từ lâu được coi là Lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu không chỉ của cộng đồng người dân địa phương mà còn được coi là di sản văn hóa chung của nhiều tỉnh, thành lân cận ở khu vực phía Nam. Lễ hội phản ánh sâu sắc những giá trị văn hóa dân gian truyền thống của cộng đồng người dân địa phương, thể hiện sự thành kính và biết ơn công lao của Thầy Thím và ông bà, tổ tiên đã có công tạo dựng, bảo bọc và chở che cho dân làng được khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm và hạnh phúc.

          Lễ hội dinh Thầy Thím ra đời và tồn tại gắn liền với sự hình thành của thiết chế thờ tự dinh và mộ Thầy Thím, đây chính là không gian linh thiêng, trang trọng để người dân địa phương và du khách thập phương đến bái tế và thực hiện các lễ nghi, lễ hội truyền thống gắn với tập tục, tín ngưỡng có từ lâu đời của cộng đồng.  Lễ hội hàng năm diễn ra từ ngày 14 - 16 tháng 9 Âm lịch với nhiều nghi lễ trang trọng như: Nghinh Thần, Nhập điện an vị (diễn ra vào buổi sáng ngày 14/9 Âm lịch); Dâng cộ bánh lên Thầy Thím, Cúng Ngọ (diễn ra vào buổi sáng ngày 15/9 Âm lịch); Thỉnh sanh, Tế Tiền hiền và Chánh tế Thần (diễn ra vào buổi sáng ngày 16/9 Âm lịch). Bên cạnh đó là phần hội với nhiều trò chơi, trò diễn dân gian và hoạt động văn hóa - thể thao hấp dẫn như: Thi đấu cờ người, thi làm bánh, đan lưới, khiêng thúng ra khơi, gánh cá, kéo co, việt dã, bóng chuyền bãi biển, biểu diễn lân - sư - rồng, triển lãm mô hình sự tích Thầy Thím, trình diễn trống hội, chương trình nghệ thuật dân tộc.

 

Thi kéo co tại Lễ hội dinh Thầy Thím

 

          Việc Lễ hội dinh Thầy Thím được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh, đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự lớn của các cấp chính quyền và Nhân dân địa phương; qua đó ghi nhận công lao của nhiều thế hệ cha ông đi trước trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc./.

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ Bảo tồn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông Báo - Giấy Mời - Văn Bản

Hiện Vật Tiêu Biểu

  • Tên hình ảnh 1
  • Ảnh khai thác cổ vật
  • Tên hình ảnh 1
  • Tên hình ảnh 1
  • Chèo bả trạo
  • Lễ nghinh ông
  • Bình gốm
  • Đàn đá
  • Rìu đá
  • Vươn miện của vua và hoàng hậu

Thư Viện Video Clip

Văn hóa Chăm Pa

Văn hóa Chăm Pa

Đã xem: 3227
13/02/2017
Khai quật cổ vật

Khai quật cổ vật

Đã xem: 2687
13/02/2017

Liên Kết WebSite

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 351

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 342


Hôm nayHôm nay : 49097

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1834758

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 35058529

Đường Đi