Tìm Kiến

Tìm kiếm chọn lọc

Phát hiện mới nguyên liệu làm gốm cổ Sa Huỳnh tại Bình Thuận

Thứ năm - 17/02/2022 15:50
Vừa qua, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức điền dã, kiểm tra một số di chỉ khảo cổ thuộc văn hóa Sa Huỳnh ở huyện Hàm Thuận Bắc. Các di chỉ khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh ở đây phân bố khá dày đặc ở khu vực động cát ven biển chạy song song quốc lộ 1A.
        Loại hình hiện vật cơ bản nhất được phát hiện ở khu vực này bao gồm: Mộ chum hình cầu, trứng; các loại vũ khí như qua đồng, rìu đồng, giáo đồng; hạt chuỗi bằng đá, thủy tinh; khuôn đúc đồng; dọi se chỉ, bát bồng,….
 

Cảnh quan di chỉ khảo cổ Phú Trường

 
Cảnh quan di chỉ Hồng Sơn

        Đợt điền dã, kiểm tra vừa qua đã phát hiện một số hiện vật như: Đá có lổ, bát gốm và nguyên liệu chế tác đồ gốm. Trong đó, đăc biệt là nguyên liệu làm gốm xuất lộ trên bề mặt di chỉ, rất hiếm gặp trong các cuộc khai quật. Trước đó, trong đợt thám sát di chỉ khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh tại thôn Thanh Bình, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình đã phát hiện nguyên liệu chế tác đồ gốm trong hố đất đen; ngoài ra, còn có đá thạch anh, than vỡ vụn. Năm 2020, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tiến hành thám sát di chỉ khảo cổ Đa Kai thuộc hậu kỳ đá mới ở huyện Đức Linh cũng đã phát hiện 1 hiện vật sét nguyên liệu. Sét nguyên liệu là hiện vật rất hiếm gặp trong các di chỉ khảo cổ vì nó được tận dụng tối đa trong quá trình chế tác đồ gốm tại chỗ và rất dễ nhầm lẫn. Phát hiện một số nguyên liệu làm gốm tại các di chỉ này là bằng chứng thuyết phục về cư dân thời tiền sử đã từng chế tác gốm tại đây.

        Việc phát hiện các hiện vật nêu trên và hàng trăm hiện vật gồm nhiều chủng loại, chất liệu khác nhau được phát hiện trong nhiều năm qua tại di tích Động Bà Hòe và Động Cát thôn 6 xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc đã minh chứng Bình Thuận là một trong những trung tâm lớn sơ kì sắt văn hóa Sa Huỳnh với sưu tập mộ chum, qua đồng, khuôn đúc, dọi se chỉ, đồ trang sức hiện đang lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Bình Thuận.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Văn Đàn

Nguồn tin: Bảo tàng tỉnh Bình Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thông Báo - Giấy Mời - Văn Bản

Hiện Vật Tiêu Biểu

  • Tên hình ảnh 1
  • Ảnh khai thác cổ vật
  • Tên hình ảnh 1
  • Tên hình ảnh 1
  • Chèo bả trạo
  • Lễ nghinh ông
  • Bình gốm
  • Đàn đá
  • Rìu đá
  • Vươn miện của vua và hoàng hậu

Thư Viện Video Clip

Văn hóa Chăm Pa

Văn hóa Chăm Pa

Đã xem: 3228
13/02/2017
Khai quật cổ vật

Khai quật cổ vật

Đã xem: 2688
13/02/2017

Liên Kết WebSite

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 356

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 345


Hôm nayHôm nay : 75726

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1861387

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 35085158

Đường Đi